อาหารเสริมที่จำเป็นสำหรับผู้สูงวัย – วัยทอง

1957 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารเสริมที่จำเป็นสำหรับผู้สูงวัย – วัยทอง

อาหารเสริมที่จำเป็นสำหรับผู้สูงวัย – วัยทอง
ตั้งแต่ผู้ใหญ่วัยทองไปจนถึงวัยผู้สูงอายุจะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเริ่มถดถอย และเกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมา เช่น โรคกระดูกพรุน ไขข้ออักเสบ ความจำเสื่อม โรคหลอดเลือด ความดัน และโรคอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งสาเหตุของโรคเหล่านี้ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ร่างกายของผู้ใหญ่วัยทองและผู้สูงอายุไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็นเพียงพอ หรือบางทีก็อาจจะได้รับมากจนเกินไป ดังนั้นทางออกที่จะช่วยแก้ปัญหาได้ดีที่สุดก็คือการควบคุมโภชนาการของผู้สูงอายุให้ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่พอเหมาะต่อความต้องการของร่างกาย

ซึ่งตัวช่วยที่จะเข้ามาเสริมโภชนาการของผู้ใหญ่วัยทองและผู้สูงอายุได้ดีที่สุดก็คือการรับประทาน “อาหารเสริม” เพราะเมื่อเรามีอายุมากขึ้นร่างกายจะสังเคราะห์สารอาหารบางอย่างได้น้อยลงทำให้ร่างกายต้องการสารอาหารจากภายนอกมากขึ้น แต่ถ้าจะให้คนวัยทองหรือคนสูงอายุมานั่งทานอาหารปริมาณมาก ๆ จนได้สารอาหารครบทุกชนิดก็คงจะทานกันไม่ไหว ดังนั้นอาหารเสริมจึงเป็นทางออกที่ช่วยได้และนอกจากนี้อาหารเสริมส่วนมากจะมีปริมาณของสารอาหารต่อหนึ่งหน่วยบริโภคบอกเอาไว้อย่างชัดเจนทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะรับประทานมากเกินไปนั่นเอง ว่าแล้ววันนี้เราก็จะมาแชร์ข้อมูลของอาหารเสริมที่จำเป็นสำหรับผู้สูงวัยและผู้ใหญ่วัยทอง ถ้าอยากรู้ว่าจะมีอะไรบ้างก็ตามมาดูกันได้เลย

อาหารเสริมแคลเซียม 
แคลเซียม ถือเป็นสารอาหารที่ผู้สูงอายุและคนที่เริ่มเข้าสู่วัยทองมีความต้องการมากที่สุดอย่างหนึ่งก็ว่าได้ เพราะเมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะสูญเสียแคลเซียมในมวลกระดูกเป็นจำนวนมากทุกวัน ซึ่งถ้าหากว่าร่างกายไม่ได้รับแคลเซียมจากแหล่งอื่น ๆ มาทดแทน ก็อาจจะเกิดเป็นปัญหาในระยะยาวอย่าง โรคกระดูกพรุน หรือโรคไขข้อเอาได้ โดยสำหรับผู้ที่เริ่มเข้าสู่วัยทองและวัยผู้สูงอายุจะต้องการปริมาณแคลเซียมมากถึงวันละ 1200 มิลลิกรัม และยังต้องการวิตามิน D และฟอสฟอรัสเพื่อช่วยในการดูดซึมแคลเซียมของร่างกายอีกด้วย

อาหารเสริมเวย์โปรตีน
หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่า อาหารเสริมจำพวกเวย์โปรตีน นั้นเหมาะแต่กับเหมาะแต่กับคนที่เล่นกีฬาหรือคนที่ออกกำลังกายแต่ในความเป็นจริงแล้ว เวย์โปรตีนยังเหมาะกับคนวัยทองและผู้สูงอายุอีกด้วย เนื่องจากว่าคนวัยนี้จะมีการสูญเสียมวลกล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลต่อระดับภูมิคุ้มกันและการฟื้นตัวจากบาดแผลหรือในกรณีร้ายแรงอาจจะส่งผลให้เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ ดังนั้นนอกจากจะต้องอาศัยการออกกำลังกายแล้วเวย์โปรตีนก็เป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยชะลอการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อเอาไว้ได้

อาหารเสริมธาตุเหล็ก
ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารสำคัญที่มีส่วนช่วยการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยให้เลือดลมของผู้สูงอายุและคนวัยทองทำงานอย่างเป็นปกติ นอกจากนี้ธาตุเหล็กยังมีส่วนช่วยในการนำออกซิเจนในเลือดไปเลี้ยงสมองทำให้เซลล์สมองสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้คนวัยทองและผู้สูงอายุมีความจำที่ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ และโรคเกี่ยวกับสมองอื่น ๆ

อาหารเสริมประเภทวิตามิน
อีกหนึ่งสารอาหารที่ขาดไปไม่ได้สำหรับผู้สูงอายุและคนวัยทองก็คือวิตามิน ซึ่งก็จะแบ่งออกได้หลายชนิดดังนี้

  • วิตามินเอ เป็นตัวช่วยในการบำรุงสายตาของคนวัยทองและผู้สูงอายุไม่ให้เสื่อมสภาพ โดยเฉพาะสายตาของคนยุคนี้ที่ต้องอยู่กับหน้าจออิเล็กทรอนิกซ์ต่าง ๆ เป็นประจำก็ยิ่งต้องได้รับการเสริมวิตามินเอเพื่อเป็นการบำรุงรักษาดวงตา
  • วิตามีนบีรวม เป็นหนึ่งในสารอาหารที่สำคัญต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกายโดยเฉพาะระบบประสาทและสมอง การได้รับวิตามินบีรวมอย่างเพียงพอจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคของผู้สูงอายุได้หลายโรค เช่น โลหิตจาง กล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคซึมเศร้า และอื่น ๆ นอกจานี้วิตามินบียังเป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นได้เอง จึงควรได้รับจากอาหารอย่างสม่ำเสมอ
  • วิตามินซี มีประโยชน์ทั้งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ ช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก และยังช่วยลดระดับช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและความดันในเส้นเลือดได้อีกด้วย จึงบอกได้ว่าวิตามินซีคือวิตามินที่เหมาะกับผู้สูงอายุและคนวัยทองอย่างมาก
  • วิตามินดี เป็นวิตามินสำคัญที่ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม จึงเป็นวิตามินอีกชนิดหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้สำหรับคนวัยทองและผู้สูงอายุ โดยปกติแล้วร่างกายจะสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้เองเมื่อได้รับแสงแดด แต่พออายุมากขึ้นร่างกายจะเริ่มสังเคราะห์วิตามินดีได้น้อยลง ผู้สูงอายุจึงควรหาทางเสริมวิตามินดีให้กับร่างกายจากการทานอาหารเสริมซึ่งโดยส่วนมากก็จะมีผสมอยู่กับอาหารเสริมแคลเซียมด้วยนั่นเอง
  • วิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม ซึ่งจะช่วยป้องกันเซลล์ภายในร่างกายไม่ให้ถูกทำลาย ช่วยป้องกันการแตกของเม็ดเลือดแดง ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดและการอุดตันของเส้นเลือด ป้องกันโรคมะเร็ง และช่วยลดการเกิดกระบวนการอักเสบในร่างกายที่อาจนำไปสู่การเกิดโรคอื่น ๆ 
อาหารเสริมเส้นใยอาหาร
คนวัยทองและผู้สูงอายุส่วนมากมักจะมีปัญหากับระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่าย เนื่องจากพอพายุมากขึ้นร่างกายจะผลิตน้ำย่อยน้อยลงทำให้ย่อยอาหารได้ยากขึ้นคนสูงวัยจึงมักจะท้องอืดง่าย ซึ่งเส้นใยอาหารจะเข้ามาช่วยเรื่องของระบบขับถ่ายให้สามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ และช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ที่อาจเกิดกับลำไส้อีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้