สารสกัดที่ช่วยบำรุงสมอง

1717 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารสกัดที่ช่วยบำรุงสมอง

สารสกัดที่ช่วยบำรุงสมอง        
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสมองเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมากเป็นอันดับต้น ๆ ของร่างกาย เนื่องจากคนเราต้องใช้งานสมองอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าเราจะกิน เดิน นั่ง หรือแม้แต่เวลาที่เรานอนสมองก็ยังทำงานอยู่ ดังนั้นสมองควรจะเป็นอวัยวะที่ได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด แต่กลับกันไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่นั้นเต็มไปด้วยกิจกรรมที่ส่งผลเสียต่อสมอง เช่น การสูบบุหรี่ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด การไม่ออกกำลังกาย หรือกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์  

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันได้มีการคิดค้นหาวิธีการในการบำรุงสมองกันออกมามากมาย ซึ่งวิธีที่ดูเหมือนจะได้ผลมากที่สุดก็คือ การรับประทานสารสกัดต่าง ๆ ที่ช่วยบำรุงสมอง เพื่อเป็นการดูแลสมองจากภายใน ว่าแล้ววันนี้เราก็จะมาแชร์ข้อมูลของสารสกัดที่วิจัยกันออกมาแล้วว่าช่วยบำรุงสมองได้ดีที่สุด ถ้าอยากรู้ว่าจะมีสารสกัดจากอะไรบ้างก็ตามมาดูกันได้เลย

สารสกัดจากใบแปะก๊วย
สารสกัดจากใบแปะก๊วย เป็นหนึ่งในสารสกัดที่ขึ้นชื่อเรื่องการบำรุงสมอง โดยเฉพาะกับคนที่กำลังมองหาอาหารเสริมเพื่อมาช่วยเรื่องการเรียน หรือคนที่อยากเสริมสร้างสมาธิและความทรงจำให้ดีขึ้น เนื่องจากในใบแปะก๊วยอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) และเทอร์ปีนอยด์ (Terpenoids) ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้เลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ช่วยเพิ่มพูนการรับรู้ของสมองและทำให้มีสมาธิดี นอกจากนี้ในใบแปะก๊วยก็ยังมีสารฟอสฟาติดิลซีรีน (Phosphatidylserine)
ที่มีส่วนช่วยพัฒนาความทรงจำและป้องกันอาการสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ จึงบอกได้ว่าสารสกัดจากใบแปะก๊วยคืออาหารเสริมบำรุงสมองวัยเรียนอย่างแท้จริง

วิตามินบีรวมสกัด
ถ้าใครเคยสงสัยว่าวิตามินอะไรบำรุงสมอง? ให้จำกันให้ดีเลยว่าคำตอบก็คือวิตามินบี โดยเฉพาะวิตามินบี 12 ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยเติมเต็มให้ระบบการทำงานของประสาทและสมองมีประสิทธิภาพมากขึ้น การที่ร่างกายได้รับวิตามินบี 12 จะส่งผลให้สมองโล่ง ปลอดโปร่ง รู้สึกสบายหัว และความคิดไหลลื่นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ในวิตามินบีรวมจะมี โคลีน สารอาหารที่พบได้ในไข่แดง ซึ่งเป็นสารสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อการพัฒนาสมองของเด็ก เพราะมีส่วนช่วยในการสร้างสารสื่อสัญญาณประสาทในสมอง ซึ่งมีผลต่อระบบการเรียนรู้และระบบความจำ

สารสกัดโอเมก้า 3
ส่วนประกอบสำคัญของโอเมก้า 3 ก็คือ DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีความจำเป็นอย่างมากต่อการทำงานของเซลล์สมอง เพราะ DHA จะเป็นตัวช่วยในการเจริญเติบโตของปลายประสาท ทำให้การถ่ายทอดสัญญาณและส่งผ่านข้อมูลของเซลล์สมองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ข้อมูลอีกอย่างที่คุณควรรู้ก็คือร่างกายของคนไม่สามารถสังเคราะห์ DHA ขึ้นเองได้ เราจะได้รับ DHA จากการทานอาหารเท่านั้น

ธาตุเหล็กสกัด
ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการนำออกซิเจนในเลือดไปเลี้ยงสมอง ทำให้เซลล์สมองสามารถเติบโตและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอนั้นมีผลโดยตรงกับการพัฒนาสติปัญญา การเรียนรู้ และไอคิว สังเกตได้จากเด็กที่มีภาวะเหล็กพร่องจะมีปัญหาเรื่องพัฒนาการ ดังนั้นธาตุเหล็กจึงมีความสำคัญมากต่อเด็กทารกและเด็กวัยกำลังโตนั่นเอง

สารสกัดจากนมผึ้ง
นมผึ้งนับว่าเป็นสารอาหารที่มากคุณประโยชน์และสามารถช่วยดูแลร่างกายได้ครบทุกมิติ ซึ่งก็รวมถึงสมองและระบบประสาทด้วยเพราะในนมผึ้งจะมีสารที่เรียกว่า “อะเซทิลคอลีน” (acetylcholine) ซึ่งเป็นสารที่สามารถช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น ความดันเลือดลดลง เลือดสามารถไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น ทำให้สมองและระบบประสาททำงานได้ดีและยังช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย นอกจากนี้สำหรับผู้ที่มีอาการเครียดมาก หรือเครียดบ่อย ๆ สารสกัดจากนมผึ้งก็สามารถช่วยได้ เพราะในนมผึ้งมีกรดชนิดหนึ่งที่เรียกว่า 10-HDA ซึ่งเป็นกรดจากธรรมชาติที่สามารถช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดให้กับสมอง ทำให้อารมณ์ดีมีความสุขและช่วยให้นอนหลับสบาย

ไอโอดีน
เคยได้ยินกันไหมว่า “สมองดีเริ่มที่ไอโอดีน” ซึ่งเหตุผลที่มีคำกล่าวแบบนี้ก็เพราะไอโอดีนนั้นเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อสมองอย่างมาก โดยไอโอดีนนั้นมีส่วนช่วยสมองในการสร้างไทรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญที่มีบทบาทในการควบคุมการเผาผลาญสารอาหาร และสร้างพลังงานให้กับร่างกาย นอกจากนี้ไทรอยด์ยังเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์สมองซึ่งมีผลต่อการพัฒนาการความจำ และระดับสติปัญญาอีกด้วย

สารสกัดจากใบบัวบก
ใบบัวบกเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงประสาทและสมอง เมื่อนำมาทำเป็นสารสกัดจะช่วยให้มีความเข้มข้นและคุณค่าที่เพิ่มขึ้น หากรับประทานจะช่วยให้มีความจำและระบบความคิดที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือสามารถช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ในกลุ่มผู้สูงอายุได้ นอกจากนี้สรรพคุณของใบบัวบกยังช่วยส่งเสริมการทำงานของสารสื่อประสาทภายในสมอง ซึ่งส่งผลต่อการรักษาสมดุลของจิตใจ ช่วยให้จิตใจสงบผ่อนคลาย ลดความกังวลและกระวนกระวาย ช่วยให้นอนหลับง่าย และยังป้องกันอาการโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้