วิตามินซีมีประโยชน์อย่างไร?

700 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิตามินซีมีประโยชน์อย่างไร?

วิตามินซีมีประโยชน์อย่างไร?
ถ้าเอ่ยถึง “วิตามินซี” เชื่อว่าคงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักสารอาหารมากคุณประโยชน์ชนิดนี้ เนื่องจากมันเป็นสารอาหารที่จำเป็นกับคนทุกเพศทุกวัย ยกตัวอย่างเช่น ในสมัยเด็กทุกคนก็คงจะเคยทานวิตามินซีแก้หวัด เมื่อโตขึ้นหลาย ๆ คนอาจจะทานวิตามินซีเพื่อบำรุงผิวพรรณให้สวยกระจ่างใส และสำหรับผู้สูงอายุก็ยังสามารถทานวิตามินซีเพื่อลดคอเลสเตอรอลในเลือดและป้องกันโรคต้อกระจกได้ แต่นอกจากคุณประโยชน์ที่กล่าวมาวิตามินซีก็ยังมีสรรพคุณในการบำรุงร่างกายและป้องกันโรคภัยอีกมากมาย ว่าแล้ววันนี้เราก็จะพาทุกท่านไปรู้จักกับคุณประโยชน์ที่แสนมหัสจรรย์ของวิตามินซีอย่างละเอียด ถ้าใครอยากรู้ว่าวิตามินซีช่วยอะไรกับร่างกายของเราได้บ้างก็ตามมาดูกันได้เลย!

  1. ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
    คุณสมบัติอย่างแรกของวิตามินซีคือการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยให้คุณมีสุขภาพแข็งแรง รู้สึกสดชื่นแจ่มใส และไม่ป่วยง่าย หรือถ้าป่วยก็จะหายเร็วและร่างกายจะไม่ดูโทรมนั่นเอง

  2. ช่วยรักษาและป้องกันโรคหวัด
    วิตามินซีมีส่วนช่วยต้านทานโรคหวัดทั้งช่วยป้องกันไม่ให้เป็นโรคหวัดง่าย ๆ และช่วยรักษาอาการหวัดที่เป็นอยู่ไม่ให้เรื้อรังอีกด้วย โดยปริมาณวิตามินซีที่แนะนำให้คนปกติทานจะไม่เกิน 1000 มิลลิกรัมต่อวัน แต่สำหรับคนที่ป่วยเป็นหวัดนั้นควรบริโภคให้ได้ถึงวันละ 2000 มิลลิกรัมต่อวันเลยล่ะ

  3. ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ
    สำหรับใครก็ตามที่อยากมีผิวสวยใสวิตามินซีคือทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะวิตามินซีนั้นเป็นสารกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง ซึ่งจะช่วยให้ผิวพรรณดูขาว เปล่งปลั่ง และกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้วิตามินซียังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันปัญหาฝ้า กระ และช่วยลดเลือนจุดด่างดำบนใบหน้า จึงบอกได้เลยว่านี่คือสารอาหารสำหรับสาว ๆ อย่างแท้จริง

  4. ช่วยป้องกันและบรรเทาอาการจากโรคภูมิแพ้
    สำหรับใครก็ตามที่กำลังทรมานกับอาการของโรคภูมิแพ้ แค่เพียงคุณทานวิตามินซีก่อนนอนเป็นประจำ ก็จะช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ทั้งหลาย เช่น ไอ จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล และผดผื่นตามผิวหนังได้

  5. เป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ
    ในสังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยมลพิษ คงจะไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าสารอนุมูลอิสระที่เป็นทั้งสาเหตุการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือด และทำให้ผิวของเราดูแก่ก่อนวัย ดังนั้นเราจึงควรรับประทานวิตามินซีเพื่อให้ช่วยเป็นเกราะป้องกันอนุมูลอิสระจากภายในร่างกาย

  6. ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน
    โรคเลือดออกตามไรฟันนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเพราะโรคเหงือก เหงือกอักเสบ หรือโรคเกี่ยวกับช่องปากนอกจากนี้โรคเลือดออกตามไรฟันยังเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพอื่น ๆ เช่น โรคลักปิดลักเปิด ซึ่งอาการเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีสาเหตุมาจากการที่ร่างกายขาดวิตามินซีทั้งสิ้น ดังนั้นจึงไม่ใช่ว่าคุณจะทานวิตามินซีก็ดี ไม่ทานก็ได้ แต่ร่างกายคุณจำเป็นต้องได้รับวิตามินซีและต้องได้รับในปริมาณที่เพียงพออีกด้วย

  7. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและความดันในเส้นเลือด
    วิตามินซี ช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับหลอดเลือด เช่น ช่วยลดระดับคอลเลสเตอรอลและความดันในเส้นเลือด ทำให้สามารถป้องกันโรคร้ายแรงต่าง ๆ ที่จะตามมาอย่างโรคหลอดเลือดอุดตัน หรือโรคหัวใจได้ ดังนั้นผู้สูงอายุที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดจึงควรได้รับวิตามินซีให้เพียงพอในแต่ละวัน

  8. ช่วยยืดอายุเซลล์และชะลอความแก่
    วิตามินซีมีความสามารถในการยืดอายุเซลล์ เนื่องจากวิตามินซีจะทำให้โปรตีนในเซลล์เกาะเกี่ยวกันได้ดีมากยิ่งขึ้นจึงทำให้เซลล์มีอายุยาวนานมากกว่าเดิม นี่จึงเป็นสาเหตุที่วิตามินซีสามารถช่วยชะลอความแก่ให้กับร่างกายและผิวพรรณ

  9. ช่วยเพิ่มการดูดซึมของธาตุเหล็ก
    วิตามินซีนั้นจะทำให้ร่ายกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งธาตุเหล็กเป็นธาตุสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโต และความแข็งแรงของร่างกาย มีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง และช่วยกำจัดโลหะเป็นพิษบางประเภทออกจากร่างกายได้อีกด้วย

  10. ป้องกันการติดเชื้อและช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น
    ถ้าหากเราเป็นแผลแล้วร่างกายได้รับวิตามินซีเข้าไป วิตามินซีจะช่วยป้องกันไม่ให้แผลของเราติดเชื้อไวรัสจากแบคทีเรียชนิดต่าง ๆ และเป็นตัวช่วยเร่งให้แผลหายเร็วขึ้นจากการไปเสริมสร้างผนังเซลล์ สามารถช่วยได้ทั้งแผลสด แผลไฟไหม้ หรือแผลจากการผ่าตัด ทำให้เป็นสารอาหารที่เหมาะสำหรับคนที่พึ่งทำศัลยกรรม ผ่าท้องคลอด คนที่ประสบอุบัติเหตุ และอื่น ๆ อีกมากมาย

  11. ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับดวงตา
    วิตามินซีสามารถช่วยปกป้องเลนส์สายตาจากมลภาวะที่เป็นอันตรายต่าง ๆ เช่น ควันบุหรี่ หรือ แสงอุนตร้าไวโอเล็ต ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเกี่ยวกับดวงตา เช่น ต้อหิน ต้อกระจก หรืออาการตาบอดเฉียบพลัน เท่านั้นไม่พอวิตามินซียังมีส่วนช่วยในการมอง

  12. เป็นยาระบายจากธรรมชาติ
    วิตามินซีนั้นเป็นยาระบายจากธรรมชาติ ที่ช่วยแก้ปัญหาระบบขับถ่ายต่าง ๆ เช่น อาการท้องผูก ซ้ำยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกเบาสบายมากขึ้นหลังทานอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้