ประโยชน์ของ Zinc ในการรักษาสิว 

20091 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของ Zinc ในการรักษาสิว 

ประโยชน์ของ Zinc ในการรักษาสิว 
Zinc คือสารอาหารที่มีความสำคัญสำหรับคนทุกเพศทุกวัย หลายคนอาจคุ้นเคยกับ Zinc ในรูปแบบของลูกอมแก้หวัด แต่จะมีซักกี่คนที่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว Zinc เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์มากกว่านั้นมาก เพราะ Zinc มีหน้าที่สำคัญในทำงานร่วมกับเอนไซม์ต่าง ๆ มากกว่า 300 ชนิด เพื่อควบคุมกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย และนอกจากนั้น Zinc ก็ยังเป็นที่รู้จักว่ามีคุณสมบัติในการรักษาสิวที่ได้ผลชะงัด สำหรับวันนี้เราก็จะมาแชร์ข้อมูลสรรพคุณต่าง ๆ ของ Zinc รวมถึง ประโยชน์ในการรักษาสิว ซึ่งถ้าหากใครอยากรู้จักความสามารถของแร่ธาตุสุดพิเศษอย่าง Zinc แบบครบถ้วนก็ตามมาดูกันได้เลย

Zinc คืออะไร?
Zinc หรือที่เรารู้จักกันในภาษาไทยว่า “สังกะสี” ถือเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในอาหารทะเล เนื้อสัตว์ ไข่ จมูกข้าว ช๊อกโกแลตและอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย Zinc ถือเป็นสารอาหารที่คนเราต้องการเนื่องจากสามารถทำประโยชน์ต่อร่างกายได้อย่างมากมาย แต่โดยส่วนมาก Zinc จะได้รับความนิยมและมีบทบาทในการนำมาใช้เพื่อบำรุงรักษาผิวหนังกันซะมากกว่าโดยเฉพาะกับการรักษาสิว ด้วยคุณสมบัติที่สามารถลดการอักเสบและช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ทำให้ Zinc สามารถเยียวยาโรคทางผิวหนังได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า ทั้งจากการทานเป็นอาหารเสริม หรือการนำ Zinc ไปใช้เป็นส่วนผสมของยาทาผิวหนังชนิดต่าง ๆ รวมถึงครีมกันแดดด้วย

Zinc กับการรักษาสิว
อย่างที่บอกไปในข้างต้นว่า Zinc มีสรรพคุณในการลดการอักเสบและยังมีฤทธิ์เป็นยาปฏิชีวนะอ่อน ๆ ซึ่งช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้น Zinc จึงเป็นที่นิยมในการนำมาใช้รักษาสิวทั้งเพื่อลดการอักเสบและป้องกันการติดเชื้อ โดยสามารถใช้ได้ทั้งการนำมารับประทานเป็นอาหารเสริมและนำมาใช้ทาบริเวณที่เป็นสิว ไม่เพียงเท่านั้น Zinc ยังเป็นแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยยับยั้งการผลิตฮอร์โมนเพศและช่วยควบคุมความมันบนใบหน้าซึ่งเป็นสาเหตุโดยตรงของการเกิดสิวในช่วงวัยรุ่นให้อยู่ในเกณฑ์ปกติอีกด้วย

วิธีรับประทาน Zinc ให้ได้ผล
หลายคนอาจจะมีคำถามว่า Zinc กินตอนไหนและต้องทานอย่างไรถึงจะได้ผลดีมากที่สุด จากการวิจัยสามารถบอกได้ว่าการรับประทาน Zinc ให้ได้ผลดีควรรับประทานตอนกำลังท้องว่างจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้ดีที่สุด โดยเราสามารถรับประทาน Zinc ก่อนอาหารซักอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หรือหลังอาหาร 2-3 ชั่วโมงก็ได้ นอกจากนี้ Zinc จะแสดงประสิทธิได้ภาพมากที่สุดเมื่อทำงานร่วมกับ วิตามิน A และฟอสฟอรัส โดยอาหารเสริม Zinc ส่วนหนึ่งก็จะผสมวิตามิน A ลงไปด้วย หรือสำหรับบางคนอาจจะใช้ Zinc กินกับวิตามินซีก็สามารถช่วยในการดูดซึมได้เช่นกัน

ประโยชน์อื่น ๆ ของ Zinc
Zinc เรียกได้ว่าเป็นอาหารเสริมที่ให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายได้เกือบทุกด้าน โดยสรรพคุณหลัก ๆ ของ Zinc มีดังนี้

  • มีสรรพคุณในการเยียวยาโรคผิวหนังต่าง ๆ
    อย่างที่บอกไปว่า Zinc สามารถใช้เพื่อเยียวยาโรคผิวหนังได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรังแค ผิวเป็นผื่นคัน ผิวหนังอักเสบ หูด แผลเรื้อรัง และโรคผิวหนังชนิดอื่น ๆ
  • ช่วยป้องกันและรักษาอาหารผมร่วง
    อีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าประทับใจคือ Zinc ป้องกันผมร่วงได้ เนื่องจาก Zinc มีส่วนช่วยในการควบคุมการทำงานของต่อมน้ำมันบนหนังศีรษะ และยังมีผลช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนและคอลลาเจนซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเส้นผม ดังนั้นถ้าหากว่าร่างกายได้รับ Zinc อยู่เป็นประจำก็จะช่วยให้มีผมดกดำขึ้นได้นั่นเอง
  • เป็นอาหารเสริมที่เหมาะสำหรับผู้ชายอย่างมาก
    บอกได้เลยว่า Zinc กับผู้ชายเป็นคู่ขาที่เข้ากันได้ดีแบบสุด ๆ เพราะนอกจากจะช่วยป้องกัน อาการผมร่วงผมบางที่มักจะเกิดขึ้นกับผู้ชายได้แล้ว Zinc ยังมีส่วนช่วยเพิ่มความรู้สึกทางเพศในผู้ชาย และช่วยบำรุงให้ต่อมลูกหมากทำงานได้เป็นปกติ ช่วยป้องกันโรคต่อมลูกหมาก มะเร็งต่อมลูกหมาก และป้องกันอาการเป็นหมัน นอกจากนี้ Zinc ยังเป็นแร่ธาตุสำคัญที่มีผลการเจริญเติบโตของอวัยวะสืบพันธุ์ ซึ่งเป็นส่วนที่เสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ชายทุกคน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ Zinc เป็นอาหารเสริมที่เหมาะกับผู้ชายเป็นอย่างมาก
  • ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต
    ไม่ใช่แค่เฉพาะกับการเจริญเติบโตของอวัยวะสืบพันธุ์เท่านั้น แต่  Zinc ยังส่งผลกับการเจริญเติบโตของร่างกายเกือบทุกส่วน เพราะเป็นแร่ธาตุที่ทำงานคู่กับเอนไซต์ที่ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนต่าง ๆ ดังนั้น Zinc จึงไม่ใช่อาหารเสริมสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้นแต่เหมาะกับเด็กผู้ชายวัยกำลังโตด้วย
  • ช่วยต้านโรคได้ตั้งแต่โรคหวัดไปจนถึงโรคร้ายแรง
    หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับลูกอม Zinc สำหรับแก้หวัด เพราะ Zinc มีผลช่วยให้หายหวัดได้เร็วขึ้น และยังช่วยลดระยะเวลาของการปวดหัวและเป็นไข้ได้ แต่นอกจากโรคเล็ก ๆ แบบโรคหวัด Zinc ก็ยังสามารถรักษาอาการของโรคร้ายแรงอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น โรคเบาหวาน ความดัน โรคลำไส้อักเสบ และโรคกระเพาะ เป็นต้น
  • ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน 
    สำหรับใครที่รู้สึกว่าร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงและป่วยง่าย สามารถใช้ Zinc เสริมภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองได้ เพราะ Zinc เป็นสารที่มีความจำเป็นต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันนั่นเอง
  • สามารถใช้เพื่อบำรุงสมอง และสายตา
    Zinc สามารถใช้เป็นอาหารเสริมบำรุงสมองและสายตาคู่กับสารสกัดอื่น ๆ โดยจะช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับสมองและสายตาได้อย่างดีเยี่ยมทั้งโรคสมองเสื่อม สมาธิสั้น โรคซึมเศร้า ช่วยบำรุงความจำ และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นต้อกระจก และโรคเกี่ยวกับสายตาอื่น ๆ ได้ด้วย 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้