คุณประโยชน์ของคอลลาเจน

771 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณประโยชน์ของคอลลาเจน

คุณประโยชน์ของคอลลาเจน
เชื่อว่าในทุกวันนี้คงจะไม่มีใครไม่รู้จัก “คอลลาเจน” สารอาหารมากประโยชน์ที่ช่วยบำรุงร่างกายทั้งในด้านสุขภาพและความสวยความงาม อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าผู้คนส่วนใหญ่จะรู้จักชื่อของคอลลาเจนและประโยชน์บางข้อของมัน แต่คงจะมีน้อยคนที่รู้จริงว่าคอลลาเจนนั้นคืออะไร มาจากไหน และการทานคอลลาเจนจะให้ผลลัพธ์อย่างไรกับร่างกายของเราบ้าง ว่าแล้ววันนี้เราก็จะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับคอลลาเจนสารอาหารแสนมหัสจรรย์กันเลยดีกว่า!

คอลลาเจนคืออะไร?
คอลลาเจน คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีอยู่ทั่วไปตามร่างกายของคนเรา หน้าที่หลัก ๆ ของคอลลาเจนคือการเสริมสร้างความแข็งแรง และความยืดหยุ่นให้กับร่างกายส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะกระดูก เอ็น กล้ามเนื้อ ข้อต่อ ผิวหนัง หลอดเลือด ระบบทางเดินอาหาร และยังรวมถึงส่วนอื่น ๆ อีกมากมาย คอลลาเจนนั้นเป็นโปรตีนที่สามารถหาได้จากการทานอาหารหรืออาหารเสริม แต่โดยปกติแล้วร่างกายของมนุษย์ก็สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ด้วยแต่จะลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมร่างกายถึงค่อย ๆ เสื่อมลง เมื่อเรามีอายุมากขึ้น

คอลลาเจนในร่างกายมีกี่ชนิด?
คอลลาเจนในร่างกายของคนเรานั้นมีมากกว่า 15 ชนิด โดยจะกระจายกันอยู่ตามอวัยวะแต่ละส่วน ยกตัวอย่างเช่น คอลลาเจนชนิดที่ 1 เป็นคอลลาเจนที่มีจำนวนมากที่สุดในร่างกาย ซึ่งก็คือคอลลาเจนที่เป็นโครงสร้างของกระดูกและฟัน  หรือคอลลาเจนชนิดที่ 3 ที่พบได้ในอวัยวะภายในและผิวหนังเป็นต้น

คอลลาเจนมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

  1. ช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมัน
    การที่ร่างกายได้รับคอลลาเจนอย่างต่อเนื่องจะช่วยทำให้การเผาผลาญไขมันดีขึ้น ส่งผลให้มวลกล้ามเนื้อแต่ละจุดมีไขมันน้อยลง เซลล์กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงมากขึ้น และสามารถคงสภาพเป็นมัดกล้ามได้นานขึ้น ทำให้หลาย ๆ คนนิยมรับประทานคอลลาเจนเพื่อเป็นตัวช่วยในการออกกำลังกาย ควบคู่ไปกับการทานอาหารเสริมอื่น ๆ

  2. ช่วยบำรุงผิว ผม เล็บ
    อย่างที่บอกไปว่าเมื่อคนเราแก่ตัวลงร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้ลดลง ซึ่งมันก็จะส่งผลอย่างชัดเจนกับเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังของเราเหี่ยวย่น และมีริ้วรอย ดังนั้นเมื่ออายุมากขึ้นเราจึงควรหาอาหารหรืออาหารเสริมที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนมารับประทานเพื่อทดแทนส่วนที่ร่างกายผลิตได้น้อยลง ซึ่งผลลัพธ์ก็คือคอลลาเจนจะช่วยผลัดและซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังของเราให้มีความกระชับ เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ดูสุขภาพดี และกระจ่างใสมากขึ้น นอกจากนี้คอลลาเจนยังมีคุณประโยชน์ที่ดีงามต่อผิวหน้า เพราะสามารถช่วยป้องกัน ฝ้า กระ และช่วยลดเลือนจุดด่างดำ

    เท่านั้นยังไม่พอคอลลาเจนคือโปรตีนที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของเส้นผม และเล็บ ถ้าหากว่าร่างกายมีการผลิตหรือได้รับคอลลาเจนที่เพียงพอก็จะส่งผลให้ผมของคุณไม่หลุดร่วง และสีเล็บดูสดใสอย่างเห็นได้ชัด

  3. บำรุงเอ็นและข้อต่อให้แข็งแรง
    เมื่ออายุมากขึ้นและร่างกายเริ่มผลิตคอลลาเจนลดลงจะส่งผลให้เอ็นและไขข้อของเราค่อย ๆ เสื่อมสภาพ ทำให้เราขยับตัวลำบาก เคลื่อนไหวช้า รวมถึงเกิดอาการกระดูกลั่น ปวดตามข้อต่อ และอาการอื่น ๆ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่มีคอลลาเจนเพื่อมาช่วยบำรุงเอ็นและข้อต่อให้แข็งแรง เสริมสร้างความยืดหยุ่นให้ร่างกาย และที่สำคัญคือช่วยป้องกันตัวเองจากโรคเกี่ยวกับไขข้อต่าง ๆ อย่างไรก็ตามทางที่ดีเราควรเสริมสร้างร่างกายด้วยคอลลาเจนตั้งแต่เนิ่น ๆ ไม่ควรปล่อยให้ไขข้อเกิดปัญหาแล้วจึงหาคอลลาเจนมาทาน

  4. ช่วยปรับสมดุลและรักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร
    คอลลาเจนสามารถช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหาร ด้วยการดูดซึมน้ำภายในลำไส้ทำให้สิ่งต่าง ๆ สามารถเคลื่อนที่ผ่านลำไส้ได้ดีขึ้น นอกจากนี้คอลลาเจนยังช่วยเป็นตัวประสานและลดการอักเสบของเนื้อเยื่อภายในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารอย่างเช่น โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะ และโรคอื่น ๆ ได้

  5. บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง
    คนไทยส่วนมากจะนิยมรับประทานแคลเซียมเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟัน โดยที่ไม่เคยคิดจะแตะคอลลาเจนเลยแม้แต่น้อย ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วคอลลาเจนถือว่าเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อกระดูกและฟันไม่แพ้แคลเซียม เพราะคอลลาเจนทำหน้าที่เป็นเหมือนโครงสร้างหลักของกระดูกทั่วร่างกาย ถ้าขาดคอลลาเจนไปจะทำให้แคลเซียมไม่สามารถสะสมในกระดูกได้ ก่อให้เกิดเป็นภาวะกระดูกเสื่อม การดูกพรุน ดังนั้นในการบำรุงกระดูกและฟันนั้นเราจำเป็นจะต้องทานคอลลาเจนควบคู่กันไปกับแคลเซียมด้วย

  6. บำรุงและเสริมความยืดหยุ่นให้กับหลอดเลือด
    อีกหนึ่งความสำคัญของคอลลาเจนก็คือมันเป็นองค์ประกอบของหลอดเลือด ที่ทำหน้าที่คอยช่วยสร้างความยืดหยุ่น ให้หลอดเลือดสามารถทนรับแรงดันเลือดที่สูบฉีดเข้ามาได้ เมื่อร่างกายมีอายุมากขึ้นหลอดเลือดก็จะสร้างคอลลาเจนได้น้อยลงทำให้หลอดเลือดค่อย ๆ เสื่อม นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้สูงอายุจึงมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือด เช่น ความดันเลือด หรือหลอดเลือดอุดตัน ซึ่งสาเหตุก็มาจากคอลลาเจนที่ลดน้อยลงนั่นเอง ดังนั้นถ้าหากว่าร่างกายได้รับคอลลาเจนอย่างพอเหมาะเป็นประจำ ก็จะช่วยป้องโรคหลอดเลือดทั้งหลายได้ในระดับหนึ่งเลยล่ะ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้