กลูตาช่วยให้ผิวขาวจริงหรือและได้อย่างไร?

554 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กลูตาช่วยให้ผิวขาวจริงหรือและได้อย่างไร?

กลูตาช่วยให้ผิวขาวจริงหรือและได้อย่างไร?
ปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมไทยในปัจจุบันค่อนข้างนิยมชมชอบคนที่มีผิวขาว และมีค่านิยมว่าคนผิวขาวคือคนหล่อสวยดูดีมากกว่าคนผิวคล้ำ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้คนต่างหาวิธีทำให้ตัวเองมีผิวขาวกระจ่ายใสขึ้น ไม่ว่าจะด้วยการทาครีม ทำสปา ฉีดวิตามินผิว หรือทานอาหารเสริมชนิดต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในวิธียอดฮิตที่สุดก็คือการบำรุงผิวด้วยสาร “กลูตาไธโอน” ทั้งแบบฉีดและแบบรับประทาน อย่างไรก็ตามไม่ว่ากลูตาจะเป็นที่นิยมมากแค่ไหน ก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่มองว่าสรรพคุณช่วยให้ขาวของกลูนั้นเป็นเรื่องไม่จริง และการที่ร่างกายได้รับสารกลูตาอย่างต่อเนื่องยังเป็นอันตรายอีกด้วย ว่าแล้ววันนี้เราก็จะมาไขข้อข้องใจให้กับทุกท่านว่าจริง ๆ แล้วกลูตาไธโอนคืออะไร ช่วยให้ผิวขาวจริงหรือไม่อย่างไร และที่สำคัญคือสารนี้เป็นอันตรายอย่างที่ใครหลาย ๆ คนบอกรึเปล่าถ้าอยากรู้ก็ตามมาดูกันได้เลย

กลูตาคืออะไร?
ก่อนที่เราจะตัดสินกันว่ากลูตานั้นเป็นอันตรายต่อร่างกายรึเปล่า เราลองมาดูกันก่อนว่าจริง ๆ แล้วกลูตาคืออะไร กลูตาไธโอน หรือที่ชอบเรียกกันสั้น ๆ ว่ากลูตา คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่สามารถพบได้ทั่วทุกเซลล์ในร่างกายโดยเฉพาะที่สมอง ตับ และ ไต กลูตาไธโอนประกอบไปด้วยเพปไทด์สามโมเลกุล 3 ชนิด ได้แก่ ซีสเตอีน กลูตามิก และไกลซีน ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายจะสามารถสังเคราะห์กลูตาขึ้นได้เองเพื่อนำมาเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาตินั่นเอง

ประโยชน์ของกลูตา
สารกลูตาไธโอน ขึ้นชื่อว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่สุดภายในร่างกายของคนเรา ดังนั้นจึงมีบทบาทสำคัญในการปกป้องร่างกายจากสารอนุมูลอิสระและขับสารพิษออกจากเซลล์ ดังนั้นเราจึงสามารถพบกลูตาได้มากในตับและไตซึ่งเป็นอวัยวะหลักในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย

นอกจากนี้กลูตายังมีประโยชน์ในทางอ้อมกับเรื่องความสวยความงาม เนื่องจากในทุกวันนี้อนุมูลอิสระเป็นสารตัวการที่ทำลายสุขภาพผิวของเรามากเป็นอันดับต้น ๆ เริ่มจากการทำลายเซลล์ผิวหนังส่งผลให้เกิดความผิดปกติกับเม็ดสีของเซลล์และกลายเป็นฝ้า กระ และจุดด่างดำบนใบหน้า ไม่เพียงเท่านั้นอนุมูลอิสระยังสามารถเข้าไปทำลายเส้นใยคอลลาเจนในเซลล์ผิวทำให้สูญเสียความยืดหยุ่นและเกิดเป็นริ้วรอยก่อนวัยอันควร ซึ่งกลูตาไธโอนจะสามารถจะช่วยปกป้องเซลล์ผิวของเราจากอาการต่าง ๆ เหล่านี้ได้ด้วยการเปลี่ยนถ่ายโมเลกุลที่ไม่เสถียรออกจากร่างกายเพื่อช่วยให้เซลล์ต่าง ๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเห็นได้ว่าจริง ๆ แล้วหน้าที่การทำงานหลัก ๆ ของกลูตานั้นไม่ใช่เรื่องการทำให้ผิวขาว แต่เป็นการคืนชีพให้กับเซลล์ต่าง ๆ ซึ่งเมื่อเซลล์ของเรามีสุขภาพดีก็จะทำให้เรามีผิวที่เปล่งปลั่งและกระจ่างใสไปโดยปริยายนั่นเอง

กลูตาช่วยให้ผิวขาวจริงหรือ?        
ก่อนที่จะตอบคำถามว่ากลูตาสามารถทำให้ผิวของคนเราขาวขึ้นได้จริงรึเปล่า เราต้องมาทำความเข้าใจเรื่องเม็ดสีเมลานินภายในร่างกายกันก่อน โดยภายในร่างกายของคนเราจะมีเอนไซม์ที่เรียกว่าไทโรซิเนสอยู่ ซึ่งเอนไซม์ไทโรซิเนสนี้เป็นตัวการที่คอยสังเคราะห์เมลานินภายในชั้นผิว ซึ่งเม็ดสีเมลานินที่สังเคราะห์ได้จะมีอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ ยูเมลานิน ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดสีเข้มที่พบในสีผิวของคนผิวดำ และฟีโอเมลานิน เป็นเซลล์เม็ดสีแดงที่พบมากในผิวของคนผิวขาว หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือคนที่มีผิวสีคล้ำจะมีเซลล์ยูเมลานินอยู่ในร่างกายมากกว่าคนผิวขาว และเซลล์ยูเมลานินนี้ก็ยังสามารถเพิ่มจำนวนขึ้นเพื่อป้องกันผิวหนังจากการโดนรังสี UV หรือก็คือการโดนแดดนั่นแหละ นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคนเราโดนแดดแล้วจึงดำ

กลับมาเรื่องที่ว่ากลูตาสามารถช่วยให้คนเราขาวขึ้นได้จริงหรือ? จากงานวิจัยเกี่ยวกับกลูตาบอกได้ว่ากลูตาสามารถทำให้ผิวของคนเราขาวกระจ่างใสและดูสุขภาพดีขึ้นได้จริง โดยกลูตาจะเข้าไปลดการสร้างเซลล์ยูเมลานินภายใต้ชั้นผิว และทำให้ผิวของเราขาวกระจ่างใสขึ้น อย่างไรก็ตามการที่เซลล์ยูเมลานินภายใต้ชั้นผิวลดลงนั้นก็มีความเสี่ยงอยู่ เพราะถ้าหากร่างกายได้รับกลูตาอย่างผิดวิธีหรือได้รับในปริมาณที่มากเกินไป ก็จะทำให้ยูเมลานินมีน้อยเกินไปกลายเป็นผิวของเราจะไม่สามารถต้านทานรังสียูวีได้และเสี่ยงกับการเกิดโรคมะเร็ง นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของอาการแพ้และช็อคจากการได้รับกลูตาที่ไม่มีคุณภาพ จนกลายเป็นข่าวลือว่ากลูตานั้นอันตราย ซึ่งในความจริงแล้วกลูตานั้นเป็นสารที่มีอยู่ภายในร่างกายของเราอยู่แล้วถ้าหากเรามีการเสริมเพิ่มเติมอย่างพอดีภายในการดูแลของผู้เชี่ยวชาญ กลูตาก็จะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับร่างกาย และช่วยทำให้เราได้มีผิวกระจ่างใสได้อย่างปลอดภัยนั่นเอง 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้