10 วิธีป้องกันโรคภูมิแพ้

9898 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 วิธีป้องกันโรคภูมิแพ้

10 วิธีป้องกันโรคภูมิแพ้

ในปัจจุบันโรคภูมิแพ้ถือเป็นโรคยอดนิยมที่คนเมืองเป็นกันมากที่สุดโรคหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าสาเหตุก็มาจากสภาพแวดล้อมของสังคมเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วย ฝุ่น ควัน และมลภาวะ รวมถึงภัยล่าสุดอย่างฝุ่น PM 2.5 โดยสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นตัวกระตุ้นอาการภูมิแพ้ และส่งผลให้ร่างกายค่อย ๆ อ่อนแอลง

ถ้าใครที่เคยหรือกำลังเป็นโรคภูมิแพ้อยู่จะรู้ว่าโรคนี้สามารถก่อทั้งความรำคาญและความทรมานจากอาการ ไอ จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล น้ำตาไหล หรืออาการคันตามตัว ซึ่งต้องบอกก่อนว่านี่ยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่สุดของโรคภูมิแพ้เพราะปัญหาจริง ๆ คือเมื่อคุณเป็นภูมิแพ้ครั้งหนึ่งแล้วจะหาทางรษาให้หายขาดได้ยากมาก ดังนั้นทางที่ดีที่สุดก็คือหาวิธีป้องกันตัวเองเพื่อลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคนี้จะดีกว่า ว่าแล้ววันนี้เราก็จะมาแชร์ 10 วิธีป้องกันโรคภูมิแพ้ ที่จะช่วยปกป้องคุณจากภูมิแพ้ได้แทบทุกชนิดไม่ว่าจะภูมิแพ้ฝุ่น ภูมิแพ้อากาศ ภูมิแพ้ผิวหนัง หรือภูมิแพ้ทางเดินหายใจ ถ้าใครอยากรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างก็ตามมาดูกันได้เลย

  1. ทำความสะอาดร่างกายอย่างสม่ำเสมอ
    สำหรับวิธีแรกที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้ได้ก็คือการชำระล้างและทำความสะอาดร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการกำจัดเศษฝุ่นละออง หรือเกสรดอกไม้ที่อาจติดตามตัวเวลาออกไปนอกบ้าน ซึ่งถ้าหากเราไม่ได้ทำความสะอาดร่างกายให้ดีเศษฝุ่นและละอองเกสรเหล่านี้อาจจะเกิดการหมักหมมและส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการแพ้ได้ นอกจากนี้เศษฝุ่นที่ติดอยู่กับร่างกายแล้วไม่ได้รับการชำระล้างออกไปก็จะลอยวนอยู่ในบ้านของเราอีกต่างหาก

  2. ทำความสะอาดที่อยู่อาศัยอยู่เป็นประจำ
    บ้านของเราเป็นเหมือนศูนย์รวมฝุ่นโดยเฉพาะบ้านที่อยู่ใจกลางเมืองหรืออยู่ติดถนนใหญ่จะมีฝุ่นเยอะมากเป็นพิเศษ ซึ่งเจ้าฝุ่นที่ลอยเข้ามาก็จะหลบอยู่ตามซอก มุม และใต้ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ของบ้าน  ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้ก็จะหมักหมมจนกลายเป็นสาเหตุของภูมิแพ้ เราจึงต้องมีการทำความสะอาดที่อยู่อาศัยอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะห้องนอนจะต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษ เพราะไม่ว่าจะหมอน ที่นอน หรือผ้าห่มของเราก็ล้วนแล้วแต่เป็นที่อาศัยของไรฝุ่น ซึ่งเจ้าไรฝุ่นตัวร้ายนี้ถือเป็นสาเหตุหลักอันดับต้น ๆ ของอาการโรคภูมิแพ้ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราสูดดมเข้าไปไรฝุ่นเข้าไปมาก ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ต่าง ๆ เช่น เยื่อจมูกอักเสบ ผิวหนังอักเสบ และอาการของโรคหอบหืด เป็นต้น

  3. ใส่เสื้อผ้าที่สะอาด
    เสื้อผ้าที่สะอาดเป็นอีกปัจจัยที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้ได้ เพราะเวลาที่เราออกไปข้างนอกบ้านเสื้อผ้าถือจะกลายแหล่งสะสมของฝุ่นและเป็นตัวนำพาฝุ่นเข้ามาในบ้านของเรา ดังนั้นจึงควรซักทำความสะอาดเสื้อผ้าให้ดีและนำไปตากแดดทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อราด้วย

  4. รักษาอุณหภูมิของร่างกายให้อบอุ่นเสมอ 
    เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคภูมิแพ้เราควรจะรักษาอุณหภูมิร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่หนาวและร้อนจัดเกินไปหรือการที่อุณหภูมิเปลี่ยนขึ้นลงอย่างรวดเร็ว เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะส่งผลให้ภูมิต้านทานของเราต้องทำงานหนักขึ้น และทำให้ร่างกายอ่อนแอจนเกิดอาการภูมิแพ้ได้นั่นเอง

  5. หมั่นออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ
    การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอถือเป็นวิธีป้องกันและช่วยบรรเทาอาการของโรคภูมิแพ้ได้ดีที่สุดวิธีหนึ่ง เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรง  และช่วยซ่อมแซมภูมิคุ้มกันที่บกพร่องให้กลับมาทำงานได้ดีดังเดิม

  6. พักผ่อนให้เพียงพอ
    การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นอีกวิธีที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรง ลองสังเกตดูว่าถ้าหากช่วงไหนที่พักผ่อนน้อยคุณจะรู้สึกอ่อนเพลียและป่วยง่ายเนื่องจากร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำลง นอกจากนี้การพักผ่อนน้อยจะทำให้สารฮิสตามีนซึ่งเป็นสารสำคัญที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้หลั่งออกมามากขึ้นอีกด้วย 

  7. รับประทานอาหารหรืออาหารเสริมที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง
    การรับประทานอาหารหรืออาหารเสริมที่มีโภชนาการสูงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงหรือช่วยบรรเทาอาการของโรคภูมิแพ้ได้ เพราะสารอาหารหลายอย่างสามารถช่วยเรื่องการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงและทำงานได้อย่างเป็นปกติ โดยเฉพาะอาหารเสริมวิตามินซีและถั่งเช่าช่วยโรคภูมิแพ้ได้อย่างดีเยี่ยม 

  8. หลีกเลี่ยงความเครียด
    หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วความเครียดนั้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ เพราะความเครียดจะไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารฮิสตามีนเพิ่มขึ้น จึงทำให้เสี่ยงที่จะเกิดเป็นโรคภูมิแพ้ตามมา นอกจากนี้ถ้าหากคุณมีความเครียดสะสมนานวันเข้าร่างกายของคุณจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดที่สามารถเข้าไปรบกวนการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้

  9. งดพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย
    ถ้าอยากจะป้องกันตัวเองจากโรคภูมิแพ้คุณควรงด เช่น การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ เพราะพฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้ร่างกายอ่อนแอ และเป็นต้นเหตุให้ภูมิคุ้มกันลดลง ดังนั้นคนที่มีพฤติกรรมที่ส่งผลเสียกับร่างกายอยู่เป็นประจำก็ควรจะต้องหาทางปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตซะใหม่

  10. หลีกเลี่ยงสารเคมีที่เป็นตัวก่อภูมิแพ้
    รอบตัวเรานั้นเต็มไปด้วยสารเคมี ไม่ว่าจะในสบู่ ยาสระผม หรือเครื่องสำอาง ซึ่งถึงแม้จะมีแค่เพียงเล็กน้อยแต่ถ้าใช้อย่างต่อเนื่องก็มีความเสี่ยงที่สารเคมีเหล่านี้จะก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ ซึ่งทางออกก็คือพยายามหลีกเลี่ยงข้าวของเครื่องใช้ที่มีการผสมสารเคมี เช่น ปรอท สเตียรอยด์ หรือสารเคมีที่ฤทธิ์เป็นกรดอื่น ๆ ด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้