แคลเซียมแอลทรีโอเนต (calcium l-threonate) กับโรคกระดูกพรุน

7231 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แคลเซียมแอลทรีโอเนต (calcium l-threonate) กับโรคกระดูกพรุน

แคลเซียมแอลทรีโอเนต(calcium l-threonate) กับโรคกระดูกพรุน
หลาย ๆ ท่านคงจะรู้ดีว่าวิธีป้องกันและรักษาอาการของโรคกระดูกพรุนได้นั้นจำเป็นต้องใช้แคลเซียมจำนวนมาก เพื่อเสริมสร้างและเยียวยามวลกระดูกที่เสียไปในแต่ละวัน แต่ปัญหาก็คือคนเราไม่สามารถทานอาหารเพื่อรับปริมาณแคลเซียมมากขนาดนั้นได้ ดังนั้นทางออกจึงอยู่ที่อาหารเสริมแคลเซียมที่จะช่วยเพิ่มเติมแคลเซียมในส่วนที่ร่างกายขาดไปให้ ซึ่งอาหารเสริมแคลเซียมที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแคลเซียมชนิดที่ดีที่สุดในปัจจุบันก็คือ “แคลเซียมแอลทริโอเนต” ว่าแล้ววันนี้เราก็จะมาแชร์ข้อมูลของแคลเซียมแอลทริโอเนตว่า แคลเซียมชนิดนี้ดีกับโรคกระดูกพรุนอย่างไร และมันต่างอะไรกับแคลเซียมชนิดอื่น ถ้าอยากรู้ก็ตามมาดูกันได้เลย

แคลเซียมแอลทรีโอเนตคืออะไร?
โดยปกติแล้วเวลาที่เราทานอาหารเสริมแคลเซียมหรือกินอาหารที่มีแคลเซียมสูง ร่างกายจะสามารถดูดซึมแคลเซียมและเอาไปใช้ได้เพียง 15-20% เท่านั้น(ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ปริมาณวิตามิน D และฟอสฟอรัสที่มีในร่างกาย) ซึ่งแคลเซียมที่ว่านี้เป็นแคลเซียมที่เรียกว่าแคลเซียมคาร์บอเนต แต่ในปัจจุบันมีการวิจัยและสกัดแคลเซียมชนิดใหม่ขึ้นมาชื่อว่า แคลเซียมแอลทรีโอเนต ซึ่งเป็นแคลเซียมที่สกัดมาจากข้าวโพด โดยแคลเซียมชนิดนี้มีความสามารถในการละลายน้ำได้เป็นอย่างดี และสามารถดูซึมได้ดีกว่าแคลเซียมคาร์บอเนตถึง 6 เท่า ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมและนำแคลเซียมไปใช้ได้ถึง 90%

นอกจากนี้การดูดซึมของแคลเซียมแอลทรีโอเนตยังเป็นการดูดซึมแบบ passive transport หรือการดูดซึมด้วยตัวเอง โดยซึมผ่านระหว่างเซลล์แบบไม่ต้องใช้กระบวนการดูดซึมของร่างกาย ดังนั้นต่อให้ร่างกายขาดวิตามิน D หรือ ฟอสฟอรัส แคลเซียมแอลทรีโอเนตก็ยังสามารถดูดซึมตัวเองเข้าสู่ร่างกายของเราได้  

แคลเซียมแอลทรีโอเนตดีกับผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนอย่างไร
สำหรับผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนที่ต้องการแคลเซียมปริมาณมหาศาลในแต่ละวัน แคลเซียมแอลทริโอเนตถือเป็นทางเลือกที่ช่วยเติมเต็มแคลเซียมส่วนที่ขาดได้อย่างดีเยี่ยม เพราะความที่แคลเซียมแอลทริโอเนตสามารถดูดซึมได้ง่ายทำให้ผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนสามารถได้รับแคลเซียมอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่อยและสามารถนำไปใช้ได้ทันที

นอกจากนี้ในเรื่องของสรรพคุณ แคลเซียมถือเป็นตัวการในการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก และยังมีส่วนช่วยในการยับยั้งการสลายตัวของมวลกระดูกอีกด้วย นอกจากนี้แคลเซียมแอลทรีโอเนตจะไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในกระดูก ช่วยบำรุงกระดูก กระดูกอ่อน และน้ำในไขข้อ จึงสามารถป้องกันโรคไขข้ออักเสบได้อีกต่างหาก

แคลเซียมแอลทรีโอเนตดีกว่าแคลเซี่ยมชนิดอื่นอย่างไร

  1. ดูดซึมดีที่สุดเทียบกับแคลเซียมชนิดอื่น
    แคลเซียมนั้นมีอยู่หลายชนิดแต่ชนิดที่นิยมนำมารับประทานเป็นอาหารเสริมมีอยู่ 3 สกุลด้วยกันคือ แคลเซียมคาร์บอเนต ร่างกายสามารถดูดซึมได้ประมาณ 15-20% และมักตกค้างทำให้เกิดอาหารท้องผูก แคลเซียมซิเตรด ร่างกายสามารถดูดซึมได้ประมาณ 50% แต่ต้องใช้น้ำย่อยในการย่อยจึงควรทานพร้อมอาหาร และสุดท้ายคือแคลเซียมแอลทริโอเนต ที่มีความสามารถในการดูดซึมตัวเองเข้าสู่ร่างกายได้ถึง 90% ซึ่งเรียกได้ว่าสูงที่สุดในหมู่แคลเซียมทุกชนิด

  2. ไม่ก่อให้เกิดหินปูน
    หลายคนอาจจะคิดว่าหินปูน คือคราบเศษอาหารที่แข็งตัวติดอยู่ตามซอกฟันเพียงอย่างเดียว แต่รู้กันรึเปล่าว่าจริง ๆ แล้วหินปูนนั้นมีอยู่ในแทบทุกส่วนของร่างกายคนเราไม่ว่าจะ ตับ ปอด หน้าอก และร่างกายส่วนอื่น ๆ ซึ่งหินปูนพวกนี้จะพบเห็นได้บ่อยในหมู่ผู้สูงอายุที่เข้ารับการเอ็กเรย์ ซึ่งคำถามก็คือหินปูนพวกนี้เกิดขึ้นมาจากไหนล่ะ?  อย่างที่บอกไปแล้วว่าเวลาที่เรารับประทานอาหารที่มีแคลเซียม หรืออาหารเสริมแคลเซียมชนิดที่ไม่ใช่แอลทริโอเนตนั้น โดยปกติแล้วร่างกายจะสามารถดูดซึมนำไปใช้ได้เพียง 15-20% ทำให้มีแคลเซียมบางส่วนตกค้างอยู่ในร่างกาย กลายเป็นตะกอนสะสมนานวันเข้าก็แข็งตัวกลายเป็นหินปูนอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ถึงจะฟังดูน่ากลัวแต่บอกได้เลยว่าปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดกับแคลเซียมแอลทริโอเนต เนื่องจากแคลเซียมแอลทรีโอเนตสามารถดูดซึมได้ดีมากจนแทบไม่เหลือแคลเซียมตกค้างอยู่ในร่างกายแม้แต่นิดเดียว

  3. ไม่ต้องพึ่งพาวิตามินหรือสารอาหารอื่นมาช่วยดูดซึม
    ในอาหารเสริมแคลเซียมส่วนมากจะมีการผสมวิตามิน D และสารอาหารอื่น ๆ เพื่อช่วยในการดูดซึมเอาไว้ด้วย แต่สำหรับแคลเซียมแอลทริโอเนตที่มีความสามารถในการดูดซึมขั้นสุดยอดอยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องพึ่งสารอาหารอื่น ๆ ดังนั้นใน 1 หน่วยบริโภคของอาหารเสริมแคลเซียมแอลทริโอเนตส่วนมาก ก็จะมีแต่แคลเซียมแบบเต็ม ๆ เม็ดไม่มีวิตามินหรือสารอื่นเจือปน

  4. สามารถรับประทานได้ตลอดเวลา
    ด้วยความสามารถที่ไม่ต้องพึ่งพากระบวนการดูดซึมใด ๆ จึงทำให้แคลเซียมแอลทรีโอเนตเป็นแคลเซียมที่สามารถรับประทานตอนไหนก็ได้ นอกจากนี้แคลเซียมแอลทรีโอเนตไม่จำเป็นต้องทานพร้อมอาหาร เพราะมันสามารถละลายน้ำได้ง่ายจนไม่ต้องพึ่งกรดในกระเพาะอาหารในการละลาย(เป็นข้อได้เปรียบที่ดีกว่าแคลเซียมซิเตรท) ทำให้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีน้ำย่อยน้อยหรือคนที่ทานนมแล้วมีอาการท้องอืดหรือท้องผูก

  5. คุ้มค่ากว่าเมื่อเทียบกับแคลเซียมชนิดอื่น 
    ถึงแม้ว่าแคลเซียมแอลทริโอเนตจะมีราคาสูงกว่าแคลเซียมชนิดอื่น ๆ แต่ถ้าลองคำนวณดูความคุ้มค่าและประโยชน์ที่ร่างกายได้รับแล้ว ขอบอกเลยว่าแคลเซียมแอลทรีโอเนตขึ้นนำแบบไม่เห็นฝุ่น เพราะลองคิดดูว่าใน 1 หน่วยบริโภคที่มีปริมาณแคลเซียมเท่ากัน ร่างกายจะสามารถนำแคลเซียมแอลทริโอเนตไปใช้ได้เกือบทั้งหมด ไม่ใช่ได้ประโยชน์แบบครึ่ง ๆ เหมือนแคลเซียมชนิดอื่น   

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้